วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


Swing ในกรอบรอการ Break

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,724 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวระหว่าง 1,719 - 1,725 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำทรงตัว แต่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงมา หลังจากที่นักลงทุนกลับมามีความวิตกเกี่ยวกับกรีซอีกครั้ง หลังจากกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดใหม่ให้แก่กรีซ นอกจากนั้น ความล่าช้าที่สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านก.ม.ด้านการคลังเพื่อแก้ปัญหาหน้าผาการคลัง (Fiscal Cliff) ได้ อาจเป็นภัยคุกคามต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และส่งผลให้มีแรงขายในตลาดทองคำออกมา อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการอ่อนค่าของค่าเงิน US Dollar และ ความต้องการทองคำในฐานะสิทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง อาจช่วยหนุนให้ราคาทองคำกลับมาปรับตัวสูงขึ้นในระยะถัดไป ทั้งนี้ ให้จับตาดูบริเวณแนวรับสำคัญให้ดี หากยังสามารถยินเหนือระดับ 1,720/1,715 คาดว่าจะสามารถขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,730/1,735 อีกครั้ง ขณะที่การหลุดแนวรับ 1,715 สามารถกดดันให้ราคาทองคำปรับลดลงได้อีก 10 – 20 เหรียญ 

ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปน คาดว่า เศรษฐกิจสเปนจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปี 2556 หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เช่น การลดยอดขาดดุลงบประมาณตามเป้าหมาย ซึ่งความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติขึ้นอยู่กับการเดินหน้าใช้มาตรการเหล่านี้ และสเปนจำเป็นต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณตามเป้าหมายที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดไว้ที่ 6.3% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจในปี 2555 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเมื่อไม่นานมานี้จากคณะกรรมาธิการยุโรปสะท้อนให้เห็นว่า สเปนอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในขณะนี้ ทั้งนี้ สถานการณ์ในตลาดหุ้นสเปนนั้น เกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ และการที่ค่าประกันความเสี่ยงของสเปนปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลมาจากการที่ตลาดขาดความเชื่อมั่น

ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือกรีซเพิ่มเติม ส่งผลให้สถานการณ์กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรทั้ง 17 ประเทศนั้น ตกอยู่ในความไม่แน่นอนมากขึ้นไปอีก ซึ่งทางรมว.คลังยูโรโซนจะมีการจัดการประชุมอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 26 พ.ย.นี้ ขณะที่การประชุมวันนี้นั้น มีความคืบหน้าในเรื่องของการระบุขอบเขตของความเป็นไปได้ในการลดหนี้ของรัฐบาลกรีซ แต่รมว.คลัง กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับวิธีการบริหารจัดการหนี้ของกรีซ ทั้งนี้ กลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งนำโดยเยอรมนีนั้น ปฏิเสธที่จะอัดฉีดเงินเพิ่มเติมหรือข้อเสนอเพื่อบรรเทาหนี้ของกรีซ ส่งผลให้รมว.คลังไม่สามารถรวบรวมเงินจากแหล่งเงินอื่นๆได้เพียงพอที่จะบรรเทาภาระหนี้สินของกรีซ ซึ่งคาดว่า จะอยู่ที่ 190% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557



ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่

-  20:30  ยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์ – เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ที่ตัวเลขในแต่ละครั้งลดระดับลงมาอยู่ต่ำกว่า 4 แสน จึงแสดงให้เห็นถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่ล่าสุดอยู่ต่ำกว่า 8% อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ทำให้ตัวเลขในสัปดาห์ก่อนสูงกว่าระดับ 4 แสน และคาดว่าจะคงในระดับนี้ต่อไปอีกสักระยะ ถ้าหากออกมาใกล้เคียงกับที่คาด จะไม่ส่งผลต่อราคามากนัก แต่ถ้าหากออกมาสูงใกล้กับ 4.5 แสน หรือมากกว่า จะเป็นผลดีอย่างมากต่อราคาทองคำ และถ้าหากออกมาต่ำกว่า 4 แสน จะเป็นผลลบอย่างมากต่อราคาทองคำ

-  21:00   ดัชนีมุมมองต่อการทำธุรกิจของฝ่ายจัดซื้อ(PMI) เดือน พ.ย. โดย Markit – เป็นผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทบริการข้อมูลทางธุรกิจ Markit รวบรวมมา โดยเป็นการสอบถามมุมมองโดยรอบต่อการประกอบการ ทั้งภาวะการจ้างงาน, การใช้กำลังการผลิต, สต๊อคสินค้า, ยอดคำสั่งซื้อ, การตั้งราคาขาย ฯลฯ ซึ่งผลสรุปดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจคร่าว ๆ จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ แต่เนื่องจากเป็นชุดข้อมูลที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ จึงทำให้ยังไม่มีผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก

- 21:55    ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ย.โดย ม.มิชิแกน (ตัวเลขทบทวน) – เป็นการสรุปผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐจากประชาชน 500 คน ที่เคยประมาณไว้ในการประกาศครั้งก่อนหน้า ซึ่งคาดว่าตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 80 เป็นผลมากจากความมั่นใจที่มีต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ของบารัค โอบามา แต่จากตัวเลขที่จะประกาศในคืนนี้ หากอยู่ในช่วง 80-85 ก็คาดว่าจะมีผลต่อราคาทองคำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

- 22:00   ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ เดือน ต.ค. – เป็นผลรวมของ 10 ดัชนีย่อยที่มีความสำคัญในการประเมินเศรษฐกิจ โดยหากมีค่าเป็นบวกก็มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต และหากมีค่าเป็นลบก็มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในอนาคต แต่เนื่องจากดัชนีรวมนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเกิดจากปัจจัยใดเป็นพิเศษ จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เว้นแต่จะเป็นบวกหรือลบเกิน 0.5%

- 22:30  ยอดสต๊อคน้ำมัน รายสัปดาห์ – ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน, ภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน, ความต้องการตามช่วงเวลา ฯลฯ ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ จึงประเมินว่า ยอดสต๊อครายสัปดาห์ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ถึง 5 ล้านบาร์เรล จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ

  ทองคำ ภาพกราฟทางเทคนิคราคาขึ้นชนแนวต้านบริเวณ 1,735 แล้วอ่อนตัวลงมา แต่ยังสร้างฐานเหนือ 1,720 ซึ่งยังเป็นทิศทางที่ดี ดังนั้น จับตาการขึ้นทดสอบแนวต้านอีกครั้ง วันนี้คาดว่ามีแนวต้านบริเวณ 1,735/1,740/1,755 แนวรับบริเวณ 1,720/ 1,715/1,705  แนะนำ Trading ในกรอบ 1,705 – 1,755 แนะนำ นักลงทุนที่เปิด Long ไว้ในช่วงราคาอ่อนตัว ปิดทำกำไรบริเวณแนวต้าน และรอราคาอ่อนตัวเพื่อเปิด Long ใหม่

  โลหะเงิน ให้แนวต้านบริเวณ 33.2/34.0 และแนวรับบริเวณ 32.6/32.2 แนะนำนักลงทุน Trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgo...up.tumblr.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น