วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


1,700 เอาอยู่

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,715 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวระหว่าง 1,709-1,716 USDต่อออนซ์ โดยเมื่อคืนนี้ราคาค่อนข้างผันผวนจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาผิดคาด ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเฮอร์ริเคนแซนดี้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นการรายงานปริมาณความต้องการซื้อทองคำในไตรมาส 3 ของ World Gold Council ที่ชี้ว่า แย่ลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้ การประกาศยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของยูโรโซนที่ต่ำเกินคาดมาก ทำให้ราคาทองคำลดลง ทั้งนี้ ประเด็นที่น่าติดตามยังคงอยู่ที่ยูโรโซน ว่ากรีซจะได้รับเงินกู้งวดใหม่เมื่อไร เนื่องจาก IMF ไม่เห็นด้วยกับการยืดหนี้ให้กรีซอีก 2 ปี ในขณะที่ EU และ ECB ก็ไม่เห็นด้วยกับการบันทึกหนี้เสียของกรีซตามที่ IMF เสนอ ทำให้อาจยังไม่ได้ความคืบหน้าหรือข้อสรุปใด ๆ ออกมาในการประชุมนัดพิเศษของยูโรโซนในวันที่ 20 พ.ย. และจะส่งผลลบต่อค่าเงินยูโรและราคาทองคำได้ อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่ช่วงปลายปี ทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มผันผวนมากขึ้น ซึ่งเหมาะแก่การเล่นเก็งกำไรระยะสั้น

ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของภาคครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เพราะได้ปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง แม้ว่าราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตเมืองปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม โดยครัวเรือนที่มีรายได้ 65,000 ดอลลาร์ มีความสามารถในการซื้อบ้านใหม่และบ้านมือสองได้ในอัตราส่วน 74.1% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 73.8% ในไตรมาส 2 ส่วนราคากลางของบ้านทุกประเภท อยู่ที่ 189,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 176,000 ดอลลาร์ ในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว โดยนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาคครัวเรือนมีความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการได้รับอนุมัติสินเชื่อจำนองจากธนาคาร

ยอดค้าปลีกอังกฤษในเดือน ต.ค.ลดลง 0.8% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. ซึ่งลดลงมากที่สุดนับแต่เดือน เม.ย. แต่เพิ่มขึ้น 0.6% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญ คือ ยอดขายอาหารที่ลดลง 0.6% ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญการค้าน้ำมันและก๊าซระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า จีนอาจต้องการน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเป็น 540 ล้านตัน ในปี 2558 ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างมากจาก 450 ตัน ในปี 2554 ทั้งนี้ ในปี 2554 จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 250 ล้านตัน หรือ คิดเป็น 13.4% ของปริมาณการค้าน้ำมันดิบโลกในปีนั้น โดยน้ำมันดิบ 57% ที่ใช้ในจีนเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้า

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปรับลดการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศสำหรับเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนแอลงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง ทำให้ยอดการส่งออกและการผลิตของญี่ปุ่นยังคงซบเซา ขณะที่การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนและการลงทุนในภาคธุรกิจชะลอตัวลง

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วในวันนี้ เพื่อจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค. โดยก่อนหน้านี้เขาถูกกดดันจากพรรคฝ่ายค้านให้รักษาคำสัญญาที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชน ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นต่างชี้ว่า พรรครัฐบาลอาจจะพ่ายศึกเลือกตั้งครั้งนี้

สิงคโปร์ปรับลดคาดการณ์ยอดการส่งออกสินค้าทั่วไปที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมันตลอดทั้งปี เหลือ 2-3% จากเดิมขยายตัว 4-5% หลังจากการค้าระหว่างประเทศในไตรมาส 3 พลิกออกมาย่ำแย่เกินคาด เนื่องจากความต้องการภายนอกซบเซา ขณะที่คาดการณ์สำหรับการขยายตัวด้านการค้าปรับลดลงมาจาก 4-5% เหลือ 3-4% เมื่อเทียบรายปี สำหรับการค้าโดยรวมในปี 2556 คาดว่าจะขยายตัว 3-5%

ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่
21:00 ยอดซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของต่างชาติ เดือน ก.ย. – กระทรวงการคลังรายงานยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของชาวอเมริกันที่ไปลงทุนยังต่างประเทศกับยอดสุทธิการลงทุนระยะยาวของต่างชาติที่มาลงทุนในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขที่ยิ่งสูงก็ยิ่งแสดงถึงระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในระยะยาว แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ

21:15 ยอดผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. – เป็นดัชนีที่ค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ ทำให้ตัวเลขที่ประกาศออกมาค่อนข้างผันผวน ซึ่งบางครั้งก็เกิดจากปัจจัยเรื่องฤดูกาลหรือวงจรของธุรกิจและเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม หากออกมาใกล้เคียงกับตัวเลขคราวก่อนและตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.2-0.4% จะไม่ส่งผลต่อราคาทองคำมากนัก

21:15 อัตราการใช้กำลังผลิต เดือน ต.ค. – มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติซับไพรม์ โดยตัวเลขดังกล่าวจะแสดงภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศว่าแข็งแกร่งเพียงใด ทั้งนี้ การใช้กำลังการผลิตในระดับ 75-80% แสดงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตัวเลขเกิน 80% จะส่งผลลบในระยะสั้นต่อราคาทองคำ เนื่องจากความร้อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่จะส่งผลบวกในระยะยาวต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ


การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า (12-16 พ.ย.) :   วันจันทร์ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย เดือน พ.ย., ยอดขายบ้านมือสอง เดือน ต.ค.   วันอังคาร ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้าง เดือน ต.ค.   วันพุธ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน รายสัปดาห์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้าย เดือน พ.ย., ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ เดือน ต.ค., ตัวเลขสต๊อคน้ำมัน รายสัปดาห์   วันพฤหัสบดี ไม่มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ และที่ตลาดปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า   วันศุกร์ ไม่มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ และที่ตลาดจะปิดทำการเร็วขึ้นเนื่องในวัน Black Friday

  ทองคำ การหลุดกรอบล่างที่ 1,720 ทำให้ราคาอยู่ในแนวโน้มขาลงระยะสั้น สัญญาณทางเทคนิคเตือนว่าระดับแนวรับที่ 1,700-1,705 มีความสำคัญ การหลุดระดับ 1,700 จะทำให้เกิดแรงขายขึ้นอีกระลอก ซึ่งมีแนวรับ 1,690/1,670 อย่างไรก็ตาม หากในคืนนี้สามารถยืนเหนือระดับ 1,700 ได้ ก็ยังคงต้องติดตามข่าวยุโรปในสัปดาห์หน้าว่าจะส่งผลอย่างไรต่อราคาทองคำ สำหรับนักลงทุนที่เปิดสถานะ follow short เมื่อคืนนี้ สามารถถือลุ้นว่าจะหลุดระดับ 1,700 หรือไม่ ส่วนผู้มีสถานะ long ควรตัดขาดทุนเมื่อราคาดีดกลับ ทั้งนี้ ให้แนวรับที่บริเวณ 1,705/1,690 และให้แนวต้านที่บริเวณ 1,720/1,735

  โลหะเงิน ให้แนวรับบริเวณ 32.2/32.0 และแนวต้านบริเวณ 32.8/33.0  แนะนำนักลงทุน Trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgo...up.tumblr.com
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น