วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)


บทวิเคราะห์แนวโน้มราคา ทองคำ และ ซิลเวอร์ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 โดยบริษัท คลาสสิกโกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด (ช่วงเย็น)

เงียบเหงา รอข่าวกรีซ

ราคาทองคำเปิดตลาดเอเชียที่ 1,723 USDต่อออนซ์ เคลื่อนไหวแคบ ๆ ในกรอบ 1,722-1,727 USDต่อออนซ์ โดยตลาดอยู่ในภาวะไร้ปัจจัย จากการที่ บารัค โอบามา เยือนเอเชีย จึงต้องพักการตัดสินใจเรื่องแก้ไขปัญหา fiscal cliff ออกไปก่อน โดยให้คณะทำงานจัดการเตรียมการกันในช่วงนี้ ส่วนกรีซเองก็รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ด้วยการขายพันธบัตรมาขัดตาทัพชั่วคราว ส่วนเงินกู้งวดใหม่กำลังพิจารณากันในกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งมีความเห็นบางประการที่ขัดแย้งกันอยู่ จึงไม่สามารถคาดการณ์ได้แน่ชัดว่า การประชุมนัดพิเศษของยูโรโซนในวันที่ 20 พ.ย. จะได้ความคืบหน้าหรือข้อสรุปใด ๆ ออกมาหรือไม่ ทำให้ราคาทองคำค่อนข้างนิ่ง อย่างไรก็ตาม การมีข่าวสำคัญออกมาในช่วงนี้จนถึงสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มที่จะทำให้ราคาทองคำสวิงแรงได้

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ไตรมาส 3 ของเยอรมนี ขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส สะท้อนว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของยุโรป ขยายตัวช้าลง เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ไตรมาส 3 ของฝรั่งเศส ขยายตัว 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสและขยายตัว 0.2% หากเทียบเป็นรายปี ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะไม่มีการขยายตัว โดยปัจจัยหนุนมาจากการที่ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและยอดการส่งออกขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา กล่าวว่า ชาวอเมริกันจำนวน 97% จะไม่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม ขณะที่ภาวะ fiscal cliff อาจจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยย้ำว่าเปิดกว้างต่อการประนีประนอมและต่อแนวคิดใหม่ ๆ นอกจากนี้ เขายังยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่พรรครีพับลิกันจะยอมรับแผนของเขาโดยง่ายด้วย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะสรุปมาตรการกระตุ้นทางการคลังชุดที่ 2 ให้เรียบร้อยในเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา และจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4.2 แสนล้านเยน (5.2 พันล้านดอลลาร์)

สถานการณ์รุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มนักรบในฉนวนกาซ่าทวีความรุนแรงขึ้น หลังการเสียชีวิตของผู้นำสูงสุดกลุ่มฮามาสด้วยฝีมือของนาวิกโยธินอิสราเอล โดยเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ(UN) ได้แสดงความวิตกต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตนส์จะทวีความรุนแรงขึ้น ด้านประธานาธิบดีสหรัฐได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีอิสราเอล และประธานาธิบดีอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปะทะกันอย่างรุนแรงดังกล่าว โดยแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐยังคงสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเองจากการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงในฉนวนกาซ่าเพื่อปกป้องพลเรือนอิสราเอล

ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตาม  ได้แก่

20:30 ดัชนีราคาผู้บริโภค(ไม่รวมอาหารและพลังงาน) เดือน ต.ค. – การเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือนในระดับ 0.1-0.2% ถือว่าดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐในสถานการณ์ที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้น การประกาศออกมาในระดับดังกล่าวหรือมากกว่าเล็กน้อยจึงไม่ส่งผลต่อราคาทองคำนัก แต่ถ้าหากต่ำกว่า 0.1% จะเป็นผลดีต่อทอง

20:30 ยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รายสัปดาห์ – เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ที่ตัวเลขในแต่ละครั้งลดระดับลงมาอยู่ต่ำกว่า 4 แสน จึงแสดงให้เห็นถึงภาวะที่ดีขึ้นของการจ้างงานในสหรัฐ สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่ล่าสุดอยู่ต่ำกว่า 8% อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเหตุพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ทำให้ตัวเลขคาดการณ์ในคืนนี้สูงกว่าการประกาศครั้งก่อน ถ้าหากออกมาใกล้เคียงกับที่คาดหรือมากกว่า จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ

20:30 ดัชนีภาวะธุรกิจในภาคการผลิต (นิวยอร์ค) เดือน พ.ย. – ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตนิวยอร์ค การประกาศตัวเลขติดลบอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่า มุมมองและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจอยู่ในภาวะย่ำแย่ ซึ่งหากออกมาใกล้เคียงหรือมากกว่า 0 จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ แต่หากใกล้กับตัวเลขคาดการณ์ที่ -7.2 จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำเล็กน้อย แต่หากดีกว่า -5.0 จะส่งผลลบต่อราคาทองคำ

22:00 ดัชนีภาวะธุรกิจในภาคการผลิต (ฟิลาเดลเฟีย) เดือน พ.ย. – ผลสำรวจความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจและการทำธุรกิจของผู้ผลิตในเขตการดูแลของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย การพลิกกลับมาเป็นบวกได้ถึง 5.7 ในการประกาศครั้งก่อน ค่อนข้างสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ส่วนในคืนนี้ ตัวเลขคาดการณ์ที่ลดลงจากเดิมค่อนข้างส่งผลบวก ถ้าหากออกมาในระดับดังกล่าว จะมีผลต่อราคาทองคำไม่มากนัก แต่หากออกมาติดลบ จะส่งผลบวกอย่างมากในระยะสั้น

22:00 อัตราการผิดนัดชำระหนี้จำนองที่อยู่อาศัย ไตรมาส 3/2012 – ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 10% โดยค่อนข้างทรงตัวอยู่ที่ 7.0-8.5% การประกาศตัวเลขในช่วงดังกล่าว จะไม่มีผลต่อราคาทองคำ แต่หากต่ำกว่า 7.0% จะส่งผลลบ และหากสูงกว่า 8.5% จะส่งผลบวก

23:00 ยอดสต๊อคน้ำมัน รายสัปดาห์ – ยอดที่ประกาศออกมาในแต่ละครั้งมีความผันผวนสูง เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในสหรัฐขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน, ภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน, ความต้องการตามช่วงเวลา ฯลฯ ดังนั้น แม้ราคาทองคำจะค่อนข้างเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาน้ำมันในระยะยาว แต่ในระยะสั้นอาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็ได้ จึงประเมินว่า ยอดสต๊อครายสัปดาห์ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่ถึง 5 ล้านบาร์เรล จะไม่มีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ

01:20 ปธ.FED เบน เบอร์นันเก้ บรรยายเรื่อง ’ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย’ – แม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำโดยตรง แต่ควรจับตาความเห็นเกี่ยวกับการใช้มาตรการ QE3 หลังการหมดอายุของมาตรการ Operation Twist ในช่วงสิ้นปีนี้ และความคาดหวังของผลลัพธ์ในตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากการใช้มาตรการ QE3

  ทองคำ ยังคงแกว่งตัว sideway ในกรอบ 1,720-1,735 ด้วยปริมาณการซื้อขายที่ลดลง แต่ยังมีแนวโน้มที่จะอยู่ในกรอบดังกล่าวต่อไปจนถึงสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรติดตามข่าวยุโรป และจับตากรอบแนวรับแนวต้าน เพื่อรอเปิดสถานะในลักษณะ follow โดยการหลุดระดับ 1,720 จะเกิดสัญญาณ follow short จึงมีโอกาสจะร่วงได้แรง หรือ การทะลุระดับ 1,735 จะเกิดสัญญาณ follow buy จึงมีโอกาสจะพุ่งได้แรงเช่นกัน ทั้งนี้ ให้แนวรับที่บริเวณ 1,720/1,710 และให้แนวต้านที่บริเวณ 1,735/1,740 แนะนำชะลอการเปิดสถานะใหม่ เพื่อรอการ break out

  โลหะเงิน ให้แนวรับบริเวณ 32.3/32.0 และแนวต้านบริเวณ 33.0/33.3  แนะนำนักลงทุน Trading ในกรอบแนวรับแนวต้าน

อบรมทุกวันอังคารและพฤหัส ที่ออฟฟิศอาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 11-12,16
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เบอร์โทร 02 618 0808,
http://www.classicgoldfutures.co.th
http://www.classicgold.co.th
http://www.chiabsengheng.co.th
http://www.facebook....lassicGoldGroup
http://www.youtube.com/ilovecgf
http://www.twitter.com/ilovecgf
http://classicgoldfutures.blogspot.com
http://itunes.apple....d464234361?mt=8
https://plus.google....509313835/posts
https://market.andro...les.classicgold
http://web.stagram.com/n/ilovecgf/
http://www.classicgo...up.tumblr.com
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น